ข่าวสาร

ถอดรหัส เทรนด์-กลยุทธ์การตลาด รับช่วงโควิด

ถอดรหัส เทรนด์-กลยุทธ์การตลาด รับช่วงโควิด 2021-2022 ทำอย่างไรให้อยู่รอด

สถานการณ์โควิด-19 แบบนี้ ครึ่งปีแรก 2021 ผ่านไปแล้ว และกำลังมุ่งหน้าสู่ปี 2022 มีเทรนด์และกลยุทธ์การตลาดอะไรที่น่าจับตามอง และทำให้ธุรกิจอยู่รอด

โฆษณาดีเข้าถึงต้องสร้างอารมณ์ผ่อนคลาย  

การแพร่ระบาดไวรัส Covid-19  ส่งผลให้ผู้บริโภคเกิดความเครียดในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็น ข้อจำกัดทางสังคมและสถานะทางการเงินของครอบครัว และหลังจากการแพร่ระบาดเริ่มคลี่คลาย ผู้บริโภคยุคหลัง Covid-19  จะมองหาแบรนด์ที่ช่วยดำเนินการด้านอารมณ์ ดังนั้นกลยุทธ์การโฆษณาเพื่อสร้างการรับรู้แบรนด์ การสื่อสารที่จะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ดีต้องทำให้ผู้ชมรู้สึกถึงการผ่อนคลาย เน้นเรื่องความสบาย และมุมมองเชิงบวกต่ออนาคตข้างหน้า 

สร้างประสบการณ์ลูกค้าบนโลกออนไลน์ 

กลยุทธ์การตลาดที่จะเป็นเทรนด์ที่มาแรงและหลายแบรนด์จะให้ความสำคัญ ในสถานการณ์ที่คนทั่วโลกยังไม่สามารถกลับมาใช้ชีวิตได้อย่างปกติ หลายแบรนด์เริ่มสร้างประสบการณ์ผ่านช่องทางออนไลน์เชิงโต้ตอบเพื่อให้ผู้บริโภคได้ทดลองใช้ เนื่องจากแบรนด์ต่างๆ ไม่สามารถดึงให้ผู้บริโภคมามีส่วนร่วมแบบตัวต่อตัวได้แบบที่เคยเป็นมา ยกตัวอย่าง เช่น IKEA เปิดแอปพลิเคชัน Virtual Escape Rooms และเปิดโอกาสให้ผู้ใช้ Snapchat มาเล่นเกมแปลงโฉมห้องใหม่

ช่องทางการขาย Specialty D2C บูม

นับว่าเป็นช่องทางการขายที่มาแรง ในปีนี้สำหรับ D2C  หรือ การขายสินค้าแบบปลีกผ่านช่องทางการขายเฉพาะที่เป็นของแบรนด์เอง แต่เทรนด์ที่กำลังมาแรง คือ Specialty D2C การนำสินค้าจากแหล่งผลิตขายผ่านช่องทางการขายเฉพาะ เช่น การขายเนื้อสัตว์โดยตรงจากฟาร์มส่งถึงมือลูกค้า เป็นต้น โดยพบว่า กลุ่มผู้บริโภค Gen  Boomers และGen X มีความสนใจผลิตภัณฑ์ลักษณะดังกล่าวเพิ่มขึ้นและพร้อมยอมจ่ายเงิน เพราะเป็นสินค้าพิเศษโดยตรงจากแหล่งที่มา ที่ให้ความรู้สึกเป็นผลิตภัณฑ์ที่สด สะอาด อย่างแท้จริง 

องค์กรต้องสร้าง WFH Culture 

การทำงานทางไกล หรือ Remote working จะกลายเป็นวัฒนธรรมการทำงานขององค์กรอีกรูปแบบหนึ่งอย่างแน่นอน และช่วงเวลาที่พนักงานต้องทำงานจากที่บ้าน ด้วยลักษณะการทำงานที่ห่างไกลจากสังคมของมนุษย์เงินเดือน ถูกการตัดขาดจากสังคมเพื่อนร่วมงาน องค์กรใดที่สามารถเชื่อมช่องว่าง และสามารถส่งเสริมสภาพแวดล้อมการทำงานร่วมกันได้มากขึ้น จะช่วยให้เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานได้ดีขึ้นยิ่ง เริ่มมีหลายองค์กร นำเทคโนโลยีสำนักงานแบบเสมือนจริงที่รวมทุกอย่าง เช่น เครื่องชงกาแฟเสมือนจริงที่รองรับ Microsoft Teams ของ Powell Software 

QSR ลุยโซลูชั่น Air Touch

ธุรกิจร้านอาหารบริการด่วน หรือ QSR จะนำโซลูชั่นที่ผสานเทคโนโลยี ‘Air Touch’ หรือเครื่องจ่ายเครื่องดื่มแบบไม่ต้องสัมผัสนำมาให้บริการกับลูกค้ามากขึ้น รวมทั้งยังมีโซลูชั่นอื่นๆ อาทิ เครื่องจ่ายฝาแก้วแบบไม่ต้องสัมผัสป้องกันเชื้อโรคการแพร่กระจาย เพื่อสร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภค  โดยผู้บริโภคคาดหวังว่าแบรนด์ต่างๆ ที่ทำธุรกิจ QSR จะใช้โซลูชันภายในร้านมากขึ้นเพื่อลดการสัมผัสอุปกรณ์ต่างๆ ลดลง เช่น KFC Canada นำเครื่องมือวิเคราะห์ QSR AI เพื่อนำมาติดตามข้อมูลทั่วๆ ไป 

One-to-One Retail ช้อปคนเดียว

ห้างค้าปลีกและแบรนด์ต่างๆ เริ่มดำเนินกลยุทธ์สร้างประสบการณ์ช้อปปิ้งแบบตัวต่อตัว เพื่อมอบความปลอดภัยและความพิเศษสุดๆ ให้กับลูกค้า โดยทำการนัดหมายผ่านแพลตฟอร์มทำให้นักช้อปสามารถช้อปปิ้งตามเวลาที่ ซึ่ง One-to-One  เดิมที่นำมาใช้กับแบรนด์ไฮเอนด์แต่จากนี้จะเริ่มมีแบรนด์ต่างๆ ใช้มากขึ้น และถือว่าเป็นกลยุทธ์การตลาดในโลกของออฟไลน์ที่ทำให้แบรนด์มีความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า 

บริบทใหม่ของธุรกิจอสังหาฯ และบริการ 

ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และให้บริการทั้งโรงแรม รีสอร์ท  ที่รอการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมท่องเที่ยว  ต้องให้ความสำคัญกับความปลอดภัยจากการแพร่ระบาดไวรัส Covid -19 เป็นช่วงเวลาที่ต้องลงทุนกับสมาร์ทโซลูชั่นแบบไร้สัมผัสหรือระบบอินฟราเรด ทั้งระบบประตู ห้องน้ำ ห้องครัว หรือกระทั่งการเลือกใช้ผ้าที่มีเส้นใยป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อ เช่น ผ้าม่าน ผ้ากันเปื้อน ผ้าเช็ดมือ เพราะพฤติกรรมของผู้บริโภคมองหาแบรนด์ที่ให้ความสำคัญกับความปลอดภัย เพื่อให้ตัวเองกลับมามีชีวิตได้ตามปกติดังเดิม 

อุปกรณ์ไอทีและGadget ย่อยสลายได้

ผู้บริโภคเริ่มตระหนักถึงผลที่ตามมาของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และด้วยเหตุนี้ หลายคนเริ่มมีไลฟ์สไตล์ที่เป็นมิตรต่อโลก ทำให้เกิดความต้องการผลิตภัณฑ์ที่สร้างความยั่งยืน โทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์ไอทีต่างๆ ล้วนแล้วแต่เป็นขยะะอิเล็กทรอนิกส์ที่จัดการได้ยาก และชิ้นส่วนหลายชิ้นในอุปกรณ์เหล่านั้น ถือว่าเป็นพิษ และไม่สามารถย่อยสลายตามธรรมชาติได้ เทรนด์ที่จะเป็นโอกาสทางธุรกิจในปี 2022 ผลิตภัณฑ์และอุปกรณ์เสริมไอทีจะเริ่มผลิตวัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เช่น Case ต่างๆ สำหรับใส่แล็ปท็อป มือถือ สิ่งแวดล้อม ซองใส่โทรศัพท์ที่ย่อยสลายได้ รวมถึงคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ 

สรุปเทรนด์การตลาดในช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้จนถึงปีหน้า 

  • การดำเนินชีวิตของผู้บริโภคในโลกยุค next normal มุ่งเน้นเรื่องความปลอดภัยและสุขอนามัยเป็นสำคัญ จึงเป็นช่วงเวลาที่ธุรกิจต้องปรับกลยุทธ์การตลาด ทั้งการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ หรือกระทั่งช่องทางการขาย และการบริการใหม่ๆ 
  • ช่องทางการขาย Specialty D2C แม้ว่าจะเป็นช่องทางที่ผู้บริโภคต้องจ่ายเงินเพิ่มขึ้น แต่ผู้บริโภคในยุคนี้มีความต้องการสินค้าจากแหล่งผลิตโดยตรง ซึ่งทำให้มั่นใจว่าเป็นสินค้าที่ดีมีคุณภาพและสดใหม่ ปีหน้าจะเริ่มมีหลายแบรนด์สร้างช่องทางการขายดังกล่าวเพิ่มขึ้น 
  • โลกของการทำงานจะเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง การทำงาน Remote working จะเพิ่มขึ้น องค์กรจำเป็นที่ต้องให้ความสำคัญทั้งในเชิงสังคม หรือจิตวิทยากับพนักงานที่ต้องทำงานอยู่ที่บ้านนอกเหนือจากการมุ่งเพิ่มประสิทธิภาพด้านการทำงานเพียงด้านเดียว  
  • ช่องทางการขายทั้งออฟไลน์และออนไลน์ยังคงเป็นสูตรสำเร็จที่สร้างประสบการณ์ช้อปปิ้งที่ไร้รอยต่อ ทั้งการช้อปปิ้งเว็บไซต์ โซเชียลมีเดีย มาร์เก็ตเพลส หรือกระทั่ง D2C ดังนั้นโจทย์ที่สำคัญ ในแต่ละช่องทางคือการดึงให้ลูกค้าเข้ามามีส่วนร่วมกับแบรนด์และเกิดยอดขายได้อย่างไร 
  • แม้ว่าโลกเผชิญกับการแพร่ระบาดไวรัส Covid-19 แต่ผู้บริโภคทั่วโลกยังใส่ใจสิ่งแวดล้อม ดังนั้นเป็นกลยุทธ์ที่ไปต่ออย่างแน่นอน โดยเฉพาะการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมเป็นจุดขายที่ดึงดูดและกระตุ้นยอดขายที่ดีแถมภาพลักษณ์ของแบรนด์ก็ได้ใจผู้บริโภคด้วย


Credit Source: https://brandinside.asia/trend-strategy-marketing-in-covid/


  • ติดตั้งระบบธุรกิจ-1
  • Marketing-plan-1
  • Business-plan-1
  • Financial-plan-1

ติดต่อเราได้ที่

Website: https://surveymarketthailand.com/serviceth/

LINE Official: https://lin.ee/n7IgL9I

Facebook: https://www.facebook.com/Surveymarketth

#SurveyMarketThailand #MarketingPlan #รับทำแผนการตลาด #จัดทำแผนการตลาด #รับเขียนแผนการตลาด #WritingMarketingPlan #MarketingPlanService #DesignMarketingPlan #รับทำแผนธุรกิจ #เซอร์เวย์มาร์เก็ตประเทศไทย #SurveyMarketThailand #Survey #Data #DataCollect #DataCollection #PrimaryResearch #FieldSurvey #เก็บแบบสอบถาม #รับจ้างเก็บแบบสอบถาม #วิจัยตลาด #SurveyMarketThailand #MarketingPlan #BusinessPlan #แผนธุรกิจ #แผนการตลาด #รับเขียนแผนธุรกิจ #รับวางแผนการตลาด #รับเขียนแผนการตลาด

Share this post

Tag : #SurveyMarketThailand #Survey #Data #DataCollect #DataCollection #PrimaryResearch #FieldSurvey #เก็บแบบสอบถาม #รับจ้างเก็บแบบสอบถาม #วิจัยตลาด #รับทำแบบสัมภาษณ์ (In-deep Interview) #ทำFocus Group ระดับป.โทและดุษฎีนิพนธ์ #รับเก็บแบบสอบถาม (Questionaire) #หน่วยงานรัฐ #เอกชน #นักศึกษา #รับสำรวจตลาด #วิจัยตลาด #สอบถามข้อมูลร้านค้าหรือการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค #รับจัดEvent #แผนการตลาด #แผนธุรกิจ #กรุงเทพ #ต่างจังหวัด #รับคีย์ข้อมูล ทั้งในหน่วยงานรัฐและเอกชน #ห้างร้านต่างๆ #เก็บข้อมูลทางสถิติ ทางบัญชี #จัดทำระบบข้อมูลอย่างสมบูรณ์ #รับวิเคราะห์ #รับประมวลผล #ทางสถิติ ที่เป็นทั้ง #สถิติพื้นฐาน #หาค่าเฉลี่ย (mean) #หาค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) #หาค่าเฉลี่ยสูงสุดต่ำสุด (Min-Max Variable) #รับทดสอบสมมติฐานทางสถิติ เช่น T-Test, Anova Correlation Regresstion หรืออื่นๆ #รับทดสอบความเชื่อมั่นและความเที่ยงตรงของแบบสอบถามจากผู้เชี่ยวชาญมืออาชีพ เช่น #หาค่าความเที่ยงตรง (Validity) #ความเชื่อมั่น (Reliability) #ความยากง่าย (Difficulty) #อำนาจจำแนก (Discrimination) #ความเป็นปรนัย (Objectivity) #รับทำหรือใช้โปรแกรมทางสถิติอันได้แก่ โปรแกรม #รับทำ SPSS SAS Eview MINI-tab M-stat Endnote SAS Statt View Graph Prism ,โปรแกรม R, LISREL, Mathcad, MedCalc, MINITAB, MS-EXCEL, STATA, S-PLUS และอื่นๆ #รับทำ presentation  #รับทำ Powerpoint #SurveyMarketThailand #Survey #Data #DataCollect