ข่าวสาร

การตลาด 4 ประการ (4P): การทำความเข้าใจส่วนประสมการตลาด

การตลาด 4 ประการ (4P): การทำความเข้าใจส่วนประสมการตลาด

ส่วนประสมทางการตลาดเป็นเครื่องมือที่ใช้เพื่อช่วยให้แบรนด์เข้าใจว่าองค์ประกอบใดที่ต้องรวมเข้าด้วยกันเพื่อให้บรรลุเป้าหมายทางการตลาดและวัตถุประสงค์ สุดท้ายนี้รวมถึง 4 Ps ของการตลาด: ผลิตภัณฑ์ ราคา สถานที่ และโปรโมชั่น

วิวัฒนาการของยุคดิจิทัลทำให้วิธีการมาตรฐานและแนวปฏิบัติของเกือบทุกอุตสาหกรรมเปลี่ยนแปลงและเติบโตเพื่อทำงานในกระบวนทัศน์ใหม่นี้ และการตลาดก็ไม่มีข้อยกเว้นอย่างแน่นอน อันที่จริง อุตสาหกรรมการตลาดอาจได้รับประโยชน์สูงสุดจากการเติบโตของดิจิทัล

นักการตลาดในวันนี้มีการเข้าถึงความมั่งคั่งของข้อมูลและการเข้าถึงผ่านเครื่องมือใหม่สำหรับโปรไฟล์ของลูกค้า , ปัญญาประดิษฐ์และการวิเคราะห์การตอบสนองต่อชื่อเพียงไม่กี่ เพิ่มเข้าไปใน Big Data หรือความสามารถในการรวบรวม วิเคราะห์ และดำเนินการกับข้อมูลลูกค้าและผลิตภัณฑ์จำนวนมหาศาล และแนวคิดในการนำเสนอการตลาดแบบตัวต่อตัวที่เชื่อถือได้และคาดการณ์ได้จะกลายเป็นเรื่องจริง

ผู้เช่าหลักของการตลาดได้ผ่านการทดสอบของเวลา ยุคอินเทอร์เน็ตได้ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงบางอย่างในทางที่นักการตลาดทำงานหมายถึงการปรับกระบวนการเก่าตลาดแนวคิดและจัดลำดับความสำคัญและจากนั้นการฟื้นฟูพวกเขาในรูปแบบการทำงานที่ดีขึ้นและมีประสิทธิภาพมากขึ้นในโลกใหม่ของการสื่อสาร แต่โดยทั้งหมด ผู้เช่าและพื้นฐานเหล่านั้นยังคงเหมือนเดิม

——————–

4 Ps ของการตลาด

การตลาด 4 Ps ได้แก่ สินค้า ราคา สถานที่ และโปรโมชั่น สิ่งเหล่านี้เป็นองค์ประกอบสำคัญที่ต้องรวมกันเป็นหนึ่งเพื่อส่งเสริมและส่งเสริมคุณค่าที่เป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์อย่างมีประสิทธิภาพ และช่วยให้โดดเด่นจากคู่แข่ง

เจอโรมแมคคาร์เป็นครั้งแรกที่นำเสนอรูปแบบที่ทันสมัยของ 4 Ps ในปี 1960 ตำราของเขาการตลาดพื้นฐาน: แนวทางการบริหารจัดการ องค์ประกอบเหล่านี้ได้ให้วิธีการมาตรฐานในการอธิบายแผนการตลาดมานานกว่า 50 ปี

แต่อะไรที่ทำให้ 4 Ps ของการตลาดมีความสำคัญมากจนพวกเขาต้องทนต่อการทดสอบของเวลา รวมถึงการเติบโตของยุคอินเทอร์เน็ตด้วย? ด้านล่างนี้ เราจะแยกย่อย P แต่ละส่วน และตรวจสอบอีกครั้งว่าแต่ละส่วนยังคงมีความสำคัญต่อการตลาดอย่างไร

——————–

ผลิตภัณฑ์

สินค้าหมายถึงรายการใด ๆ ที่ตั้งใจจะตอบสนองความต้องการและความต้องการของลูกค้าเป้าหมาย อาจเป็นสินค้าที่จับต้องได้ เช่น เสื้อผ้าหรือซอฟต์แวร์ หรือสิ่งที่จับต้องไม่ได้ เช่น บริการหรือประสบการณ์ (คิดว่าเป็นบริการทางกฎหมายหรือการล่องเรือ)

นักการตลาดต้องมีแนวคิดที่ชัดเจนว่าผลิตภัณฑ์ของตนมีไว้เพื่ออะไร และอะไรที่ทำให้แตกต่างจากคู่แข่ง ก่อนจึงจะสามารถทำการตลาดได้สำเร็จ ทุกวันนี้อินเทอร์เน็ตถือได้ว่าเป็นสื่อกลางในการซื้อ ผ่านอีคอมเมิร์ซ หรือตัวผลิตภัณฑ์เอง เช่น บริการโซเชียลมีเดีย ด้วยเหตุนี้ นักการตลาดจึงจำเป็นต้องเข้าใจอย่างถ่องแท้ถึงผลิตภัณฑ์ที่พวกเขาขาย วิธีที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้าเป้าหมาย และสิ่งที่ทำให้ผลิตภัณฑ์ของตนโดดเด่นเหนือคู่แข่ง

คำถามสำคัญบางข้อที่นักการตลาดจำเป็นต้องตอบ ได้แก่

ลูกค้าต้องการอะไรจากสินค้า/บริการของคุณ? มันตอบสนองความต้องการของพวกเขาหรือไม่?

คุณลักษณะของผลิตภัณฑ์/บริการของคุณทำงานอย่างไรเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า? คุณพลาดคุณสมบัติใด ๆ หรือไม่?

ลูกค้าจะใช้มันอย่างไรและที่ไหน?

ลูกค้าจะได้รับประสบการณ์อย่างไร?

——————–

ราคา

อันดับแรกคือผลิตภัณฑ์ และหลังจากนั้นก็มาถึงการกำหนดมูลค่าของผลิตภัณฑ์ในกลุ่มผู้ชมเป้าหมาย กลยุทธ์การกำหนดราคาเป็นศิลปะและวิทยาศาสตร์ โดยเกี่ยวข้องกับทั้งข้อมูลการตลาดและการคำนวณอย่างรอบคอบ ตลอดจนการสร้างสมดุลระหว่างราคาที่สูงหรือต่ำเกินไปอย่างมีฝีมือ และการทำความเข้าใจว่าการบิดเบือนทางใดทางหนึ่งอาจสร้างความเสียหายต่อแบรนด์ได้อย่างไร

ราคาไม่เพียงแต่หมายถึงมูลค่าเป็นตัวเงินของผลิตภัณฑ์เท่านั้น แต่ยังหมายถึงเวลาหรือความพยายามที่ลูกค้าเต็มใจที่จะใช้จ่ายเพื่อให้ได้มาซึ่งสินค้านั้นด้วย การพิจารณาสิ่งนี้จะเป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างรายได้ของแบรนด์ เนื่องจากจะส่งผลต่อกำไร อุปทาน อุปสงค์ และจำนวนเงินที่นักการตลาดควรใช้ในการส่งเสริมการขายหรือกลยุทธ์ทางการตลาด นี่คือสาเหตุที่ ‘P’ นี้เป็นหนึ่งในสิ่งที่สำคัญที่สุด หากสินค้ามีราคาสูงหรือต่ำเกินไป ผลิตภัณฑ์และตราสินค้าอาจล้มเหลว

คำถามสำคัญบางข้อที่นักการตลาดจำเป็นต้องตอบ ได้แก่

มูลค่าของผลิตภัณฑ์หรือบริการแก่ผู้ซื้อเป็นเท่าใด?

ราคาของคุณจะเปรียบเทียบกับคู่แข่งได้อย่างไร?

มีจุดราคาที่กำหนดไว้สำหรับผลิตภัณฑ์/บริการในบริเวณนี้หรือไม่?

——————-

สถานที่

ยุคอินเทอร์เน็ตทำให้เกิดความท้าทายใหม่ๆ ในการเข้าถึงลูกค้าของคุณ Place หมายถึงการให้ลูกค้าเข้าถึงผลิตภัณฑ์และยังเรียกความสะดวกในการเล่นให้กับลูกค้า การทำการตลาดด้วยวิธีการทางดิจิทัลหรืออย่างอื่น คือการวางผลิตภัณฑ์ที่ถูกต้อง ในสถานที่ที่เหมาะสม ในราคาที่เหมาะสม ในเวลาที่เหมาะสม ต่อหน้าลูกค้า

คำถามสำคัญบางข้อที่นักการตลาดจำเป็นต้องตอบ ได้แก่

ลูกค้าเป้าหมายซื้อของที่ไหน?

พวกเขาใช้เดสก์ท็อปหรืออุปกรณ์พกพาหรือไม่

พวกเขาซื้อผลิตภัณฑ์ที่คล้ายกันทางออนไลน์หรือในร้านค้าที่มีหน้าร้านจริงหรือไม่?

พวกเขามีส่วนร่วมในโซเชียลมีเดียที่ไหน?

แม้ว่าการทำธุรกรรมกับบริษัทของคุณอาจเกิดขึ้นในร้านค้าหรือทางออนไลน์เท่านั้น แต่ลูกค้าก็มีแนวโน้มที่จะโต้ตอบกับแบรนด์หรือผลิตภัณฑ์เฉพาะของคุณในสถานที่ต่างๆ การพิจารณาว่าสถานที่แต่ละแห่งมีอิทธิพลต่อประสบการณ์ของลูกค้าโดยรวมอย่างไร

——————–

การส่งเสริม

ตอนนี้จะทำอย่างไรให้ผู้ชมรับรู้ถึงผลิตภัณฑ์? ภายในกรอบของสี่ Ps การส่งเสริมการขายหมายถึงการสื่อสารการตลาดเป็นหลัก

การสื่อสารเหล่านี้ใช้ช่องทางต่างๆ เช่น การประชาสัมพันธ์ การโฆษณา การตลาดทางตรง การตลาดผ่านอีเมล การตลาดบนโซเชียลมีเดีย หรือการส่งเสริมการขาย คิดว่าเป็นวิธีการที่นักการตลาดเผยแพร่ข้อมูลผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องไปยังลูกค้าเป้าหมายของตน

การส่งเสริมการขายเป็นพื้นที่ที่มีการเติบโตและการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ที่สุดอันเป็นผลมาจากยุคดิจิทัล ด้วยการเข้าถึงที่ยอดเยี่ยมโดยโซลูชันการตลาดแบบ B2Cขณะนี้นักการตลาดสามารถโปรโมตผลิตภัณฑ์ได้ง่ายขึ้น มีประสิทธิภาพมากขึ้น และมีความเป็นส่วนตัวมากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งนำไปสู่ผลลัพธ์ที่มากขึ้นและความคาดหวังที่เพิ่มมากขึ้น

คำถามสำคัญบางข้อที่นักการตลาดจำเป็นต้องตอบ ได้แก่

คุณจะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างไร?

คุณจะส่งข้อความทางการตลาดไปยังกลุ่มเป้าหมายของคุณที่ใด

การแข่งขันของคุณส่งเสริมผลิตภัณฑ์ของตนอย่างไร สิ่งนั้นมีอิทธิพลต่อกิจกรรมส่งเสริมการขายของคุณเองหรือไม่?

ควรโปรโมทช่วงไหนดี?

——————–

การใช้ 4 Ps ของการตลาด

คุณสามารถใช้องค์ประกอบสี่ประการของส่วนประสมการตลาดเพื่อช่วยคุณตัดสินใจว่าจะนำเสนอข้อเสนอใหม่สู่ตลาดอย่างไร หรือสามารถใช้เพื่อช่วยทดสอบกลยุทธ์ทางการตลาดปัจจุบันของคุณ ทำตามขั้นตอนเหล่านี้เพื่อกำหนดหรือปรับปรุงส่วนประสมทางการตลาดของคุณ:

ระบุผลิตภัณฑ์หรือบริการที่คุณต้องการวิเคราะห์

ตรวจสอบและตอบคำถาม 4Ps ที่ระบุไว้ข้างต้น

เมื่อคุณกำหนดส่วนประสมทางการตลาดในอุดมคติของคุณแล้ว ให้ลองทดสอบข้อเสนอโดยรวมจากมุมมองของลูกค้า นี่คือคำถามบางข้อที่สามารถแนะนำคุณได้:

มันตอบสนองความต้องการของพวกเขาหรือไม่?

พวกเขาจะพิจารณาราคาที่เหมาะสมหรือไม่?

พวกเขาจะพบสินค้า/บริการนี้ได้ที่ไหน?

กลุ่มเป้าหมายของคุณได้รับการกำหนดเป้าหมายอย่างเหมาะสมและเข้าถึงโดยการสื่อสารการตลาดของคุณหรือไม่?

เพิ่มประสิทธิภาพส่วนประสมการตลาดของคุณต่อไปโดยถามคำถามและทำการเปลี่ยนแปลง

ทบทวนส่วนประสมทางการตลาดของคุณเป็นประจำเพื่อปรับให้เข้ากับตลาดที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

——————–

Credit Source: https://emarsys.com/learn/blog/4-ps-of-marketing-importance/


Business plan

ติดต่อเราได้ที่

Website: https://surveymarketthailand.com/serviceth/
LINE Official: https://lin.ee/n7IgL9I
Facebook: https://www.facebook.com/Surveymarketth

——————————‘

#SurveyMarketThailand #MarketingPlan #รับทำแผนการตลาด #จัดทำแผนการตลาด #รับเขียนแผนการตลาด #WritingMarketingPlan #MarketingPlanService #DesignMarketingPlan #รับทำแผนธุรกิจ #เซอร์เวย์มาร์เก็ตประเทศไทย #SurveyMarketThailand #Survey #Data #DataCollect #DataCollection #PrimaryResearch #FieldSurvey #เก็บแบบสอบถาม #รับจ้างเก็บแบบสอบถาม #วิจัยตลาด #SurveyMarketThailand #MarketingPlan #BusinessPlan #แผนธุรกิจ #แผนการตลาด #รับเขียนแผนธุรกิจ #รับวางแผนการตลาด #รับเขียนแผนการตลาด

Share this post

Tag : #SurveyMarketThailand #Survey #Data #DataCollect #DataCollection #PrimaryResearch #FieldSurvey #เก็บแบบสอบถาม #รับจ้างเก็บแบบสอบถาม #วิจัยตลาด #รับทำแบบสัมภาษณ์ (In-deep Interview) #ทำFocus Group ระดับป.โทและดุษฎีนิพนธ์ #รับเก็บแบบสอบถาม (Questionaire) #หน่วยงานรัฐ #เอกชน #นักศึกษา #รับสำรวจตลาด #วิจัยตลาด #สอบถามข้อมูลร้านค้าหรือการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค #รับจัดEvent #แผนการตลาด #แผนธุรกิจ #กรุงเทพ #ต่างจังหวัด #รับคีย์ข้อมูล ทั้งในหน่วยงานรัฐและเอกชน #ห้างร้านต่างๆ #เก็บข้อมูลทางสถิติ ทางบัญชี #จัดทำระบบข้อมูลอย่างสมบูรณ์ #รับวิเคราะห์ #รับประมวลผล #ทางสถิติ ที่เป็นทั้ง #สถิติพื้นฐาน #หาค่าเฉลี่ย (mean) #หาค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) #หาค่าเฉลี่ยสูงสุดต่ำสุด (Min-Max Variable) #รับทดสอบสมมติฐานทางสถิติ เช่น T-Test, Anova Correlation Regresstion หรืออื่นๆ #รับทดสอบความเชื่อมั่นและความเที่ยงตรงของแบบสอบถามจากผู้เชี่ยวชาญมืออาชีพ เช่น #หาค่าความเที่ยงตรง (Validity) #ความเชื่อมั่น (Reliability) #ความยากง่าย (Difficulty) #อำนาจจำแนก (Discrimination) #ความเป็นปรนัย (Objectivity) #รับทำหรือใช้โปรแกรมทางสถิติอันได้แก่ โปรแกรม #รับทำ SPSS SAS Eview MINI-tab M-stat Endnote SAS Statt View Graph Prism ,โปรแกรม R, LISREL, Mathcad, MedCalc, MINITAB, MS-EXCEL, STATA, S-PLUS และอื่นๆ #รับทำ presentation  #รับทำ Powerpoint #SurveyMarketThailand #Survey #Data #DataCollect